วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2559

ทิปดี ๆ สำหรับแก้ปัญหาอุปกรณ์ CONCOX GT06N เวลาผิดประจำtimezone ทำให้เวลาไม่เป็นปัจจุบัน

มีหลายครั้งที่มีเสียงก่นจากผู้ใช้งานอุปกรณ์ CONCOX GT06N ว่าเวลาไม่ตรง อุปกรณ์ไม่อัพเดทบ้าง ผู้เขียนเองต้องยอมรับว่ามีประสบการณ์จากอุปกรณ์รุ่นนี้หลักพันตัว แต่ต้องทำความเข้าใจไว้ก่อนว่า เนื่องจาก CONCOX GT06N เป็นอุปกรณ์ราคาถูก จะให้ทำงานมีประสิทธิภาพดีเทียบเท่าอุปกรณ์จากยุโรป หรือรุ่นอื่น ๆ ที่มีราคาแพงกว่าเท่าตัวนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้  "ของถูกมักจะมีข้อจำกัด" เพียงแต่เราจะยอมรับและใช้งานอุปกรณ์นั้นให้มีความสุขได้ไหม?  หากเรารู้ว่าข้อจำกัดคืออะไร เปิดใจยอมรับเท่านั้นก็มีอุปกรณ์ GPS ติดตามรถ คุณภาพดีราคาประหยัดใช้งาน

ผู้เขียนเคยเจอเคสหนึ่งอุปกรณ์ในระบบทั้งหมดของบริษัทขนส่งหนึ่งประกอบไปด้วย Ruptela FM-Eco4+, Coban TK103, Tzone AVL05 และ Meitrack T333 ปรากฏว่าหลังจากที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์ระบบปฏิบัติการวินโดร์อัพเดท และมีการรีบูตเครื่องเซิร์ฟเวอร์ใหม่ ตั้งแต่ช่วง 06.00 น. กว่าระบบจะเปิดใช้งานเข้าที่ได้ก็ประมาณ 09.00 น. ปรากฎว่าอุปกรณ์รุ่นอื่น ๆ ข้างต้นทั้งหมดอัพเดทเวลาเป็นปัจจุบันเรียบร้อย แต่มีอุปกรณ์รุ่นหนึ่งคือ Tzone AVL05 กว่า 6 ตัวไม่ยอมส่งตำแหน่งล่าสุด จริง ๆ อุปกรณ์ก็ส่งตำแหน่งนั่นแหล่ะแต่มันพยายามส่งตำแหน่งเก่าที่เก็บอยู่ในตัวออกมาก่อน ไม่ยอมส่งตำแหน่งล่าสุดออกมา กว่าอุปกรณ์จะส่งตำแหน่งสุดท้ายออกมาให้ทันกับเวลาจริงก็เกือบ ๆ 15.00 น.ของวันเลยทีเดียว อันนี้ก็เป็นเรื่องที่เราต้องประเมินความสามารถของอุปกรณ์เราด้วย ว่าแต่ละตัวมีข้อดีข้อด้อยยังไง ครั้นจะมาแจ้งให้ทางผู้ให้บริการจีพีเอสแก้ไข ย่อมเป็นไปได้ยากมากเช่นกัน

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปดูปัญหาที่เกิดขึ้นของอุปกรณ์ CONCOX GT06N กันเลยดีกว่า
  ปัญหาจากในรูปก็คือ มีอุปกรณ์อยู่ 4 ตัวส่งค่าเวลามาผิด หรือการกำหนดเวลาระหว่างอุปกรณ์กับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไม่เท่ากัน ทำให้การแสดงผลบนหน้าจอคลาดเคลื่อน แต่เหตุการณ์นี้จะค่อย ๆหายไปเองเมื่อเวลาระหว่างเครื่องกับเวลาเซิร์ฟเวอร์เดินทันกัน

วิธีแก้ปัญหาก็คือให้ส่งคำสั่งไปโปรแกรมให้อุปกรณ์ CONCOX GT06N ทำงานที่เวลา Timezone=0 นั่นเอง

ตัวเซิร์ฟเวอร์ของผู้เขียนเองมีซอฟต์แวร์ที่ค่อนข้างจะเข้มงวดกับเรื่องเวลานี้ บางซอฟต์แวร์อาศัยเวลาที่อุปกรณ์ส่งข้อมูลเข้ามาที่เซิร์ฟเวอร์เป็นเวลาปัจจุบันเสมอ แต่อุปกรณ์ CONCOX GT06N มีเมมโมรีในตัวเองการส่งข้อมูลที่อยู่ในเมมโมรีหรือข้อมูลพิกัดย้อนหลังออกมา ตัวซอฟต์แวร์จะต้องแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องด้วย

3 ความคิดเห็น: